วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการ (MSS)


ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการ (Management Support System : MSS)

ในโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมอย่างรวดเร็วและโครงสร้างของระบบต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม มีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นทำให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น วิธีการต่างๆในอดีต โดยเฉพาะการใช้ความรู้สึกและวิธีการลองผิดลองถูกที่เคยใช้ได้ผลมาก่อนนั้น เป็นวิธีที่ไม่มีความสำคัญอีกต่อไป เพราะไม่สามารถนำมาใช้ได้ดีในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยีทางข้อมูลข่าวสาร

การบริหารนอกจากเป็นการตัดสินใจแล้วยังหมายถึง กระบวนการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรโดยผ่านการใช้ทรัพยากรต่างๆ โดยที่ทรัพยากร คือ ปัจจัยนำเข้า(Input) , การบรรลุเป้าหมาย คือ ปัจจัยนำออก(Output) การวัดความสำเร็จมาจาก ผลิตผล = ปัจจัยนำออก / ปัจจัยนำเข้า
 

ความหมายของระบบสนับสนุนการบริหาร (MSS) 

ระบบสนับสนุนการบริหาร(Management Support System) หรือ MSS เป็นโปรแกรมประยุกต์จากเทคโนโลยีที่เป็นอิสระหรือรวมตัวกันกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนงานบริหารโดยทั่วไปและสนับสนุนการตัดสินใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ

ในการทำงานในแต่ระดับต้องมีการตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหาซึ่งสามารถแบ่ง การตัดสินใจที่ใช้ในการแก้ปัญหามี 3 แบบ

1. การตัดสินใจแบบมีโครงสร้าง(Structured Decision) เป็นการตัดสินใจกับปัญหาที่ซ้ำไปซ้ำมามีมาตรฐานในการแก้ปัญหาอย่างชัดเจนไม่ต้องพึ่งการตัดสินใจของคนมากนัก การตัดสินใจแบบมีโครงสร้างนี้สามารถที่จะให้พนักงานโดยทั่วไปสามารถเขียนคำสั่งในการแก้ปัญหาหรือสามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการแก้ปัญหาได้ ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์งบประมาณ การออกคำสั่งซื้อ การหาที่ตั้งโรงงาน เป็นต้น เทคโนโลยีที่ใช้ MIS (Management Information System) และ Operations Research Models เป็นต้น

2. การตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้าง(Unstructured Decision) เป็นการตัดสินใจในปัญหาที่ไม่มีโครงสร้างที่แน่นอนคือไม่มีวิธีในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดส่วนใหญ่ใช้การตัดสินใจบนพื้นฐานของความรู้สึกและการรู้โดยสัญชาตญานของคนเป็นเรื่องๆ ไป ตัวอย่าง การวางแผนวิจัยและพัฒนา, การคัดเลือกนักบริหาร, การปล่อย

เงินกู้, การเลือกรูปลงหน้าปกนิตยสาร เป็นต้น เทคโนโลยีที่จำเป็นต้องใช้เฉพาะในส่วนของปัญหาแบบไม่มีโครงสร้างคือ ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System), ระบบเครือข่ายประสาทเทียม (Neural Network) เป็นต้น

3. การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง(Semi-Structured Decision) เป็นการตัดสินใจแก้ปัญหาที่มีบางส่วนเป็นปัญหาแบบมีโครงสร้างและบางส่วนเป็นปัญหาแบบไม่มีโครงสร้าง การแก้ปัญหาแบบกึ่งโครงสร้างนี้จะเกี่ยวข้องกับการรวมเอาการแก้ปัญหาแบบที่เป็นกระบวนการซึ่งเป็นมาตรฐานและการตัดสินของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น  การซื้อขายหุ้น, การหาแหล่งเงินทุน เป็นต้น เทคโนโลยีที่จำเป็นต้องใช้คือ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (DSS: Decision Support System), ระบบบริหารความรู้ (KMS: Knowledge Management System) เป็นต้น

 
 รูปภาพแสดง กรอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
 
แนวความคิดของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ คือระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการโต้ตอบและถ่ายเทข้อมูลระหว่างผู้ใช้ กับระบบ ที่ช่วยให้ผู้ตัดสินใจใช้ประโยชน์จากข้อมูลและตัวแบบ(Models) เพื่อแก้ปัญหาแบบที่ไม่มีโครงสร้าง (Scott Morton, 1971) ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมเข้ากับทรัพยากรทางปัญญาที่ช่วยให้คุณภาพในการตัดสินใจดีขึ้น มันเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยสนับสนุนผู้ที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจจัดการกับปัญหาแบบกึ่งโครงสร้าง(Keen and Scott Morton, 1978)
 
บทสรุป
การใช้ความรู้สึกและการลองผิดลองถูกเป็นวิธีการที่ไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจในปัจจุบันเพราะโครงสร้างทางระบบธุรกิจ ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลกระทบและสิ่งแวดล้อมต่างๆ มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ทำให้การตัดสินใจต้องมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อเอาชนะปัญหาเหล่านั้น การนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยในการบริหารจัดการเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความอยู่รอดขององค์กรเทคโนโลยี MSS (Management Support System) ที่มีความหลากหลายสามารถที่จะนำมารวมกันเพื่อใช้งานเป็นระบบผสม (Hybrid System) เป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาทำงานร่วมกันได้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น